Tạp chí Văn hóa doanh nhân phỏng vấn Nhà tạo mẫu tóc Quang Balan


PV: Thưa anh,  là một người  đạt được nhiều giải thưởng lớn ở nước ngoài, vậy anh có thể chia sẻ tại sao anh lại quyết định về nước khởi nghiệp?
Quang Balan: Thực ra tôi chỉ tham gia duy nhất một cuộc thi trong ngành tạo mẫu tóc thời trang năm 1999 tại Cộng hòa Ba Lan và đạt giải nhất cuộc thi này. Điều may mắn ấy hội tụ bởi thời điểm đó rất ít người coi nghề tóc như một sự đam mê nghệ thuật, trong khi đó với tôi nghề tay phải lại là họa sỹ sơn dầu. Tôi có một nền tảng tốt về hội họa nên khi học thêm ngành tóc cũng nhiều thuận lợi hơn so với bạn bè khác.
Công việc của tôi tại Cộng hòa Ba Lan khá thuận lợi suôn sẻ, phải nói rằng không có gì đáng phàn nàn. Về Việt nam chỉ là yếu tố gia đình, bởi mẹ tôi đã già và tôi rất muốn sống gần mẹ.

PV: Anh có thể chia sẻ ý nghĩa tên thương hiệu “Quang Balan”?
Quang Balan: Quang Balan là ghép giữa tên tôi và tên đất nước Ba Lan nơi tôi có gần 25 năm sống, học tập và làm việc, đó là một quãng thời gian thật đẹp. Ba Lan là một quốc gia nằm tại khu vực châu Âu và là cánh cửa mở rộng cho tôi vào thế giới của sự hiểu biết về nghệ thuật.

PV: Trong một bài phỏng vấn trước đây anh có nói việc mở salon “chỉ là một cuộc dạo chơi với sở thích và đam mê”. Vậy sau một thời gian “dạo chơi”  anh  đã nhận được những gì từ nó và có khi nào anh nghĩ mình sẽ dừng cuộc chơi này chưa?
Quang Balan: À, đây là câu hỏi khó! Xuất phát từ ý nghĩ mang tính cá nhân cục bộ, tôi coi salon của mình như một studio nhỏ mà trong đó mình được làm những cái mình thích. Tôi có nhiều khách hàng là người Nhật Bản, một số khác là người châu Âu. Tôi và khách hàng của mình khá « thỏa mãn » nhau bởi tôi làm được phong cách Nhật Bản với sự giao thoa chút ảnh hưởng hiện đại, đồng thời với những người đến từ châu Âu thì họ không ngần ngại cho phép tôi tạo ra được những tác phẩm theo đúng xu hướng thời trang thế giới. « mái tóc của tôi chưa bao giờ đẹp như bây giờ » là lời thốt lên của một trong những vị khách đến từ London.... Nhưng cái chính là với người Việt Nam mới làm cho tôi mải miết sáng tạo, ứng dụng. Với tôi vẻ đẹp chỉ cần là sự tự nhiên, giản dị với một chút khác biệt. Bởi cuộc sống vốn đã quá bận rộn, vì thế hãy dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi, giải trí và đừng làm nô lệ cho mái tóc!
Sau mỗi chuyến đi về châu Âu hoặc công tác đâu đó, thế nào tôi cũng tìm ra được vài ý tưởng cho mái tóc Việt Nam. Đừng tưởng rằng chỉ toàn là những thành công ! Cũng có cả thất bại đấy. Nhưng đó là những bài học đáng giá và cần hiểu rằng nghệ thuật cũng cần phải thường xuyên trau dồi luyện tập. Chỉ cần thỏa mãn và nghỉ ngơi coi như bạn đã thuộc về « quá khứ » !

PV: Được biết anh là người hay từ chối không làm tóc cho khách hàng mặc dù họ đã đến theo lịch hẹn. Vậy câu nói “khách hàng là thượng đế” có phù hợp với salon tóc Quang Balan không, thưa anh?
Quang Balan: Xin lỗi, tôi không thường xuyên từ chối đâu, đơn giản chỉ là tôi cố gắng tư vấn cho khách hàng của mình có một mái tóc phù hợp với khuôn mặt và cơ thể, nhưng có những người lại muốn chạy theo một sự rườm rà, đại trà như những bộ quần áo đồng phục lặp đi lặp lại khắp mọi nơi ngoài đường phố. Bạn biết đấy, khi hai ý tưởng không gặp nhau tại một điểm thì…. nên chia tay!
Khách hàng đến với tôi trong một quan hệ tương tác như những người bạn. Thông thường một ngày tôi chỉ đón tiếp hai khách hàng. Một tháng tôi chỉ làm việc khoảng 10-15 ngày. Thời gian còn lại phải đi làm, đi công tác… Tiền dịch vụ thu được chỉ giúp tôi trả được các khoản tiền thuê cửa hàng, thuế, tiền điện nước…. không phải bù lỗ, thế là tốt lắm rồi! Tôi không phải là người giỏi kinh doanh.

PV: Anh đã từng tham gia giảng dạy trên nhiều quốc gia, anh có thể chia sẻ sự khác biệt về ưu, nhược điểm của học viên trong nước và những học viên ở nước ngoài ?
Quang Balan: Quan điểm của tôi rất đơn giản: Không biết thì học, học không hiểu thì hỏi lại cho kỳ hiểu mới thôi miễn rằng phải tôn trọng người giảng dạy. Ở nước ngoài đó là chuyện bình thường. Tại Việt Nam thì rất khác, học viên thường rụt rè, e ngại đưa ra câu hỏi của mình. Trong quá trình xây dựng giáo án giảng dạy tại Việt Nam tôi phải đưa vào những đáp án sai đánh lừa học viên nhằm kích thích sự thắc mắc và yêu cầu học viên phản biện nhằm khơi dậy tính tò mò từ đó đưa ra giải pháp và câu trả lời…. Ngược lại người Việt Nam rất khéo tay, rất tinh ý, đặc biệt rất uyển chuyển trong quá trình áp dụng kỹ thuật tại salon của mình.

PV: Là một người trang nghề anh có đánh giá thế nào về sự chuyển mình của thời trang tóc Việt trang những năm gần đây? 
Quang Balan: Đột phá về chất lượng và tính thẩm mỹ cao! Đó là điều nhận thấy trong 2 năm trở lại đây. Các nhà tạo mẫu tóc Việt Nam đã đủ sức đảm nhiệm cho các show diễn trong nước mà không cần thuê chuyên gia từ nước ngoài tuy rằng vẫn có sự rườm rà, đâu đó vẫn tồn tại những form dáng nặng nề hoặc phối cảnh chưa tốt. Người Việt Nam đã cảm nhận tốt hơn về thời trang và thẩm mỹ, điều đó đã tạo một áp lực tốt thách thức các nhà tạo mẫu tóc phải nỗ lực để làm hài lòng khách hàng của mình.

PV: Dự đoán của anh về xu hướng tóc 2014? 
Quang Balan: Dạo quanh các sàn diễn cũng dễ nhận thấy định hướng xuyên suốt 2014 là gì: Đơn giản, nhẹ nhàng, trẻ trung, khỏe khoắn nữ tính nhưng hiện đại... Các mẫu tóc cũng nằm trong quy luật chung và kết hợp nhuần nhuyễn giữa trang phục, trang điểm và phụ kiện tạo ra một tổng thể hoàn chỉnh cho định hướng 2014.
Trên thế giới thì đưa ra 4 xu hướng, nhưng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày cho khu vực châu Á theo tôi sẽ chỉ là hai xu hướng chính.

Mở màn cho mùa xuân còn chút se lạnh tại các thành phố hiện đại với các loại váy xòe ngang gối, giày giả da đánh xi bóng, gương mặt được trang điểm màu sáng tự nhiên lấp lánh kết hợp với mái tóc quăn nhẹ nhàng ngẫu hứng, không tạo thành lọn như trước đây. Màu nhuộm của xu hướng này là các gam màu lạnh, mang ánh sắc của kim loại. Màu nâu xám pha với màu vàng sáng, màu tím trộn màu đen, màu cánh sen đan xen ánh xám bạc.

Ở một mảng khác có vẻ như mô tả phái nữ với cuộc sống tự lập và mạnh mẽ hơn với các kiểu tóc được cắt tỉa tầng lớp cao làm nặng trên đỉnh đầu với các tone màu trầm quyến rũ. Xu hướng này sẽ tuyệt vời cho các bạn trẻ bởi nó thể hiện “chất” năng động thách thức của thế hệ mới.
                        


                                                                   Xin chân thành cám ơn anh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin cảm ơn bình luận hữu ích của bạn.
Để tiện liên lạc, vui lòng để lại địa chỉ e-mail.
Trân trọng,
Quang Balan