Heritage

Phỏng vấn nhà tạo mẫu tóc thời trang Quang Balan
NGHỆ THUẬT KHÔNG CÓ SỰ COPY
 Heritage: Sau nhiều lần lỡ hẹn vì những chuyến đi công tác, bài phỏng vẫn cuối cùng được thực hiện vào giữa giờ nghỉ trưa. Có vẻ như anh hơi mệt mỏi vì những chuyến đi công tác triền miên, đôi mắt thâm quầng và anh uống đúp 2 cốc café để tiếp chuyện.

---------------------------------------------------------------------------------

Heritage: Xin chào, gặp được anh thật là khó, mọi người nói anh CHẢNH?
Quang Balan: Do sống ở châu Âu đã 25 năm, nên tôi quen với việc muốn gặp ai thì phải gọi điện liên lạc trước xem người ta có sẵn sàng để gặp mình không? Hãy thử tưởng tượng nếu chúng ta đến nhà bạn bè đúng vào lúc họ đang ăn trưa hay gia đình họ đang có chút chuyện trục trặc…. thì thật vô duyên. Về phía tôi, do phải đi công tác thường xuyên nên nếu không hẹn trước thì sẽ mất công. Tôi lại là người khó tính, tôi không muốn vừa gặp khách hàng lại vừa gặp một phóng viên như bạn chẳng hạn, như thế chính bạn sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng…

Heritage: Thưa anh, được biết gần đây anh có mở 1 Hair salon ở Hà Nội?
Quang Balan: Vâng, tôi mở vì tôi cứ muốn làm 1 điều gì đó thay đổi sự nhận thức của chúng ta về ngành thời trang nói chúng và thời trang tóc nói riêng… Salon của tôi không chỉ làm dịch vụ ngành tóc mà còn cho ra đời những xu hướng trang điểm mới và cũng là hậu trường cho các người mẫu. Tại đây cũng có các khóa đào tạo từ sơ cấp đến cao cấp…

Heritage: Vậy là mọi người có nhận thức không chuẩn xác?
Quang Balan: Không phải, nói đúng hơn là nhiều người trong số chúng ta chưa có thời gian và điều kiện để nhìn nhận lại những trang phục của mình, nhìn nhận lại kiểu tóc của mình đang sở hữu. Quý vị cần lưu ý rằng: Nghệ thuật không có sự copy theo kiểu hàng loạt xô bồ như ngoài chợ!

Xin phép được nêu 2 ví dụ sau đây:
1- Chính vì mở 1 salon tôi mới biết rằng nhiều người muốn uốn tóc và họ cho rằng: Đã trả tiền để uốn thì tóc phải quăn, thật quăn, thật bền… nhưng chính họ lại cũng muốn sau khi làm xong phải trẻ ra vài tuổi. Điều đó rất khó thực hiện, đôi khi có những khuôn mặt không hề phù hợp với tóc quăn, hoặc chỉ phù hợp với những lọn tóc có sóng thật mềm mại, bản thân tôi khi làm xong thấy rất hài lòng nhưng khách hàng thì ngược lại, họ muốn thật quăn, quăn và quăn….

2- Nhiều bạn yêu cầu cắt tóc phải cụp vào trong, cắt sao cho ốp vào đầu…. điều này xin giải thích như sau: Form hay Dáng là 1 bố cục đòi hỏi người tạo hình cần phải định hình sao cho phù hợp với khuôn mặt và toàn bộ bố cục trên 1 cơ thể, phải làm sao sau khi hoàn thành công việc thì CÁI ĐẦU hòa hợp với toàn bộ cơ thể.

Heritage: Giá dịch vụ của salon như thế nào thưa anh?
Quang Balan: Tôi tính giá dịch vụ theo sự hoàn thành của 1 tác phẩm nghệ thuật. Tôi không phải là cửa hàng bán thuốc nhuộm mà tính tiền lãi theo từng tuýp thuốc. Tuy nhiên vì bạn đã hỏi thì tôi cũng thẳng thắn trả lời một lần để mọi người hết tò mò: Như các bạn đã biết từ tháng 7 năm 2011 thuế nhập khẩu mỹ phẩm tăng 30%, nghĩa là các sản phẩm bị tăng giá trong khi nền kinh tế đang đi xuống. Mặc dù vậy tôi vẫn giữ nguyên giá dịch vụ, có tăng khoảng 5% để không bị lỗ vốn. Cũng có những kiểu tóc sau khi hoàn thiện tôi chỉ còn vẻn vẹn chưa đầy 100 ngàn đồng tiền công. Là con người ai cũng phải suy nghĩ, bỏ ra công sức mà chẳng được là bao, vậy thì làm có ích gì. Chính vì vậy, vui thì tôi làm, không thích thì tôi từ chối.

Heritage: Tại sao anh hay từ chối không làm tóc cho khách hàng mặc dù họ đã đến theo lịch hẹn?
Quang Balan: Tôi xin lỗi vì đã làm cho họ mất thời gian, nhưng tôi cũng xin phép nói luôn:
1- Tôi không cố sống chết vì tiền, vậy đừng ai lên mặt sai bảo tôi làm điều này điều nọ cho họ hài lòng. Đây là nơi thực hiện các dịch vụ về nghệ thuật, vì thế quý vị vui lòng hãy tỏ ra là người có hiểu biết và cư xử sao cho có văn hóa.

2- Nếu tôi và khách hàng không “gặp nhau tại 1 điểm” nghĩa là cả 2 cũng không có trùng quan điểm với nhau thì tôi nghĩ nên chia tay. Tôi muốn mọi người biết hướng tới cái đẹp đích thực chứ không phải là con rối, không phải là mốt quăn là uốn, không phải mốt thẳng là ép….

Heritage: Được biết anh đang chạy 1 tour thực hiện Bộ sưu tập thời trang tóc Xuân Hạ 2013, anh có thể nói 1 chút về xu hướng năm nay như thế nào?
Quang Balan: Vâng, đó là công việc chính của tôi thực hiện trong nhiều năm trở lại đây. Tôi không được phép tiết lộ 1 cách chi tiết, vì đây là bản quyền đã được phía Hiệp hội ngành tóc của khu vực châu Á Thái bình dương bao thầu toàn bộ chi phí. Với tôi, được hợp tác để làm việc với họ đã là 1 sự cố gắng rất lớn lớn và 1 là vinh hạnh… Có thể nói tương đối dài dòng như sau:
1- Xu hướng chung của toàn thế giới thường được áp dụng ngay tại từng mùa và từng năm. Khách hàng bắt nhịp được ngay vào từng mẫu thời trang và tận hưởng nó.

2- Xu hướng của khu vực châu Á thường chạy sau đó khoảng 4 tháng và có sự chọn lọc hơn, bởi lẽ sự khác biệt về gương mặt, về chất liệu tóc và về văn hóa khu vực đã dồn nén chúng tôi phải tìm 1 lối đi sao cho phù hợp với cả 2 dữ kiện…

3- 2013 là xu hướng của tóc lỡ ngang vai, cắt cúp đơn giản, hiện đại, màu sắc tạo sự mượt mà không quá chói tôn vinh những khuôn mặt mang sự dịu dàng. Với tóc dài chỉ là sự mềm mại tự nhiên, gam màu nhẹ. Các kiểu tóc ngắn, cực ngắn vẫn thịnh hành nhưng mang tính cứng cáp, đường cắt sắc sảo, màu nhuộm nổi bật…. Tất cả sẽ có 3 xu hướng chính về thời trang tóc cho khu vực châu Á đi cùng với 6 cách trang điểm mới của 2013 và 5 style trang phục mang tính ứng dụng.

Xin cảm ơn. Chúc anh năm mới Sức khỏe và nhiều Thành công.


1 nhận xét:

  1. Nặc danh20/2/13

    Greetings! Very useful advice in this particular article!
    It's the little changes that will make the biggest changes. Thanks a lot for sharing!

    Also visit my homepage myvideo downloader

    Trả lờiXóa

Xin cảm ơn bình luận hữu ích của bạn.
Để tiện liên lạc, vui lòng để lại địa chỉ e-mail.
Trân trọng,
Quang Balan